Chloe Dao in Viet

March 20, 2007

Chloe Dao, người phụ nữ đầy quyết tâm, đã mở rộng niềm say mê thời trang với bộ sưu tập mới ‘Giản dị Chloe Dao’ sắp được giới thiệu trên QVC, một mạng lưới bán hàng qua truyền hình tại Mỹ.

Cách đây đúng 1 năm, Chloe Dao, nhà thiết kế thời trang gốc Việt nổi tiếng ở Mỹ, đã xuất sắc đoạt giải cuộc thi Project Runway. Năm nay, để tăng cường quảng bá thương hiệu và mở rộng nguồn khách hàng tại Mỹ, chị đang chuẩn bị một giải pháp kinh doanh mới: bán trang phục thời trang qua truyền hình.

Cơ hội phát triển kinh doanh

Gần đây, Chloe Dao đã ký một hợp đồng với QVC, để bán những sản phẩm trong bộ sưu tập thời trang thể thao mới nhất của mình tên là  Simply Chloe Dao (tạm dịch: Giản dị Chloe Dao). Những sản phẩm này, sẽ ra mắt công chúng vào tháng 5 năm nay, bao gồm những trang phục phụ nữ như áo đầm, áo váy, áo ngắn tay, áo lửng, quần lót… Giá bán các trang phục này từ 30 – 75 USD/chiếc.

Với quyết định kinh doanh thời trang qua truyền hình thay vì qua các nhà bán lẻ truyền thống – như Bloomingdales, Macy’s hay Saks Fifth Avenue, Dao đã trở thành người đầu tiên trong số những người đoạt giải Project Runway mở ra chiến lược kinh doanh mới này.

Ông Marc Beckman, Chủ tịch Designers Management Agency, người môi giới cho sự hợp tác giữa Chloe Dao và QVC, phát biểu: “Ý tưởng bán hàng trên truyền hình, đặc biệt cho bộ sưu tập mới nhất của Chloe Dao, có thể mang lại hiệu quả lớn trong kinh doanh. Một chương trình truyền hình tương tác, có nội dung được dàn dựng bài bản, đang là một mô hình kinh doanh mà nhiều nhà bán lẻ đang nhắm đến”.

Theo ông Beckman, bán hàng trên QVC là một giải pháp quan trọng đối với Dao, vì qua QVC, Dao sẽ có cơ hội tiếp cận với những người yêu thích sản phẩm của chị nhưng không thể đến các cửa hiệu bán lẻ để nghe chị giới thiệu những mẫu thiết kế mới nhất của mình.

Liên kết với QVC, Dao cũng sẽ có điều kiện thuận lợi để tăng cường quảng bá thương hiệu. Theo QVC, các chương trình truyền hình của họ có thể được xem bởi 90 triệu hộ gia đình trong 24 tiếng đồng hồ. Đó là những con số quá hấp dẫn, hứa hẹn mang lại những thương vụ ngon lành cho Chloe Dao. Hơn nữa, do chương trình của Dao được phát trực tiếp trong giờ cao điểm – từ 18 giờ đến 23 giờ, nên QVC ước tính sẽ có ít nhất 1,5 triệu người theo dõi chương trình của Dao.

Theo báo Women’s Wear Daily, ngoài những thiết kế mới đầy sáng tạo, bộ sưu tập này còn có những “phiên bản” của những mẫu thiết kế đầy quyến rũ mà nhờ đó Chloe đã đoạt giải trong vòng chung kết cuộc thi Project Runway tại New York trong năm ngoái.

Một bài viết trên website của tạp chí thời trang Fashiontribes đã giới thiệu về Dao như sau: “Chloe Dao, người phụ nữ đầy quyết tâm, đã mở rộng niềm say mê thời trang với bộ sưu tập mới “Giản dị Chloe Dao” sắp được giới thiệu trên QVC”.

Hạn chể rủi ro tài chính

Giới kinh doanh thời trang tại Mỹ nhận định rằng việc Dao lần đầu tiên thực hiện bán y phục qua truyền hình là một hướng đi chiến lược của chị trong kinh doanh thời trang.

Giải thích về kế hoạch mới của mình, Dao cho biết làm ăn với các nhà bán lẻ có thể chứa đựng nhiều rủi ro, bởi vì khi đó các nhà thiết kế phải trả toàn bộ chi phí sản xuất và vận chuyển. Nhưng với hợp đồng với QVC, Dao có thể khả năng thiết kế y phục mà không phải đối mặt với rủi ro tài chính. Đó là bởi vì mọi chi phí về vải vóc, mẫu mã, may và lao động đều do một công ty sản xuất trang trải, sau đó công ty này sẽ bán sản phẩm lại cho QVC.

Đối với Dao, dù không thể trực tiếp kiểm soát sản xuất và không thu được lợi nhuận cao qua từng sản phẩm, nhưng việc hưởng tỉ lệ phần trăm trên tổng doanh thu bán hàng qua QVC vẫn là giải pháp tốt nhất vì chị không phải trả trước chi phí. Dao nói: “Đối với tôi, tất cả nhằm để giảm thiểu mọi rủi ro”.

Dao phát biểu: “Tôi cảm thấy gắn bó với phương thức kinh doanh của QVC vì cách làm ăn như thế rất phù hợp với tôi. Trên tinh thần đó, tôi nghĩ rằng QVC là một phương tiện hoàn hảo có thể giúp tôi phát triển thương hiệu và tạo điều kiện cho sản phẩm của tôi ngày càng được nhiều người biết đến”.

Annette Repasch, Phó Chủ tịch phụ trách thương mại của QVC, phát biểu: “Tài năng và kinh nghiệm của Chloe trong lĩnh vực thiết kế thời trang sẽ mở ra cho chúng tôi một triển vọng làm ăn mới mẻ và đầy sức sống. Chúng tôi tin tưởng rằng phong cách hòa nhã và lối nói chuyện đầy gợi cảm của Chloe sẽ để lại một ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả”.

Đôi nét về Chloe Dao

Dù cha mẹ đều là người Việt, nhưng Dao được sinh ra tại Pakse, Lào. Năm 1979, khi vừa tròn 8 tuổi, Dao cùng gia đình sang Mỹ và định cư tại Houston, bang Texas.

Nơi xứ người, cha mẹ Dao luôn khuyên Dao, cũng như những chị em khác trong nhà,  nên chăm chỉ học hành để sau này tìm được một việc làm phù hợp và ổn định. Tuy nhiên, ngay từ khi còn nhỏ, Dao đã yêu thích thời trang và ước mơ trở thành nhà thiết kế y phục phụ nữ. Khi mới 10 tuổi, Dao đã có mẫu thiết kế thời trang đầu tiên của mình: “Style with Elsa Klensch”, và “tác phẩm” này đã được giới thiệu trên đài truyền hình CNN của Mỹ.

Lớn lên, Dao theo học ngành tiếp thị kinh doanh tại trường đại học Houston. Nhưng sau khi học một năm, Dao nhận thấy cần có sự thay đổi để thực hiện ước mơ của mình từ thời thơ ấu. Được sự đồng tình và khuyến khích của mẹ, Dao quyết định chuyển sang học thiết kế thời trang tại trường cao đẳng Houston. Năm 1992, Dao tiếp tục học chuyên sâu về tạo mẫu y phục tại Viện Công nghệ Thời trang ở thành phố New York.

Với nỗ lực học tập, tinh thần sáng tạo và ý chí phấn đấu không ngừng trong nghề nghiệp, Chloe Dao đã liên tục gặt hái những thành công, đạt được nhiều giải thưởng lớn, và trở thành một trong những nhà thiết kế thời trang phụ nữ nổi tiếng nhất tại Hoa Kỳ hiện nay.

Theo QUANG THỊNH, Người Viễn Xứ

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: